VCSC: Ngành bia hồi phục và đẩy mạnh ra mắt sản phẩm mới cao cấp, lợi nhuận Sabeco sẽ tăng trưởng 2 chữ số trong năm 2020

  Thứ Tư, Ngày 16 Tháng 12, 2020, 8:57

Ngoài ra, kết quả bán hàng ban đầu tích cực của sản phẩm Saigon Chill – được triển khai vào đầu tháng 10 và nhắm đến nhóm đối tượng khách hàng trẻ - được dự kiến sẽ củng cố tốt thị phần trong tương lai và biên lợi nhuận của Sabeco (SAB) nhờ định vị sản phẩm cao cấp hơn của thương hiệu Saigon Chill so với các sản phẩm cốt lõi hiệu hữu.

Là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do Covid-19 cùng với Nghị định 100 về phòng chống tác tại của rượu bia khi tham gia giao thông, ngành bia đến nay đang phục hồi.

Riêng đơn vị lớn nhất hiện nay là Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, SAB), với những nỗ lực chuyển đổi danh mục sản phẩm đang củng cố doanh thu Công ty. Trong báo cáo mới nhất, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) dự báo SAB sẽ tăng trưởng lợi nhuận 2 chữ số sau năm 2020 nhờ KQKD, không chỉ nhờ thị trường hồi phục mà còn đến từ các giải pháp cải thiện tăng trưởng và biên lợi nhuận khác.

Ghi nhận trong quý 3/2020, doanh thu mảng bia của SAB đã giảm 13%, cho thấy đã có sự phục hồi từ các mức giảm 45%/21% trong các quý 1-2/2020 bất chấp việc Việt Nam bị ảnh hưởng bởi làn sóng dịch Covid-19 thứ hai.

Ngoài sự phục hồi nói chung của ngành, VCSC cho rằng sự cải thiện so với quý trước (QoQ) này đến từ xu hướng gia tăng trong thị phần của SAB kể từ quý 4/2019, thời điểm các tin đồn sai sự thật đã ảnh hưởng đến doanh thu của SAB.

Trong tương lai, VCSC kỳ vọng sự phục hồi mạnh hơn trong tiêu thụ bia trong nước, dù duy trì giả định rằng doanh số sẽ không thể phục hồi hoàn toàn trở lại mức trước dịch Covid-19 trong năm 2021 do rủi ro liên quan đến thu nhập và tâm lý người tiêu dùng.

Ngoài ra, kết quả bán hàng ban đầu tích cực của sản phẩm Saigon Chill – được triển khai vào đầu tháng 10 và nhắm đến nhóm đối tượng khách hàng trẻ - được dự kiến sẽ củng cố tốt thị phần trong tương lai và biên lợi nhuận của SAB nhờ định vị sản phẩm cao cấp hơn của thương hiệu Saigon Chill so với các sản phẩm cốt lõi hiệu hữu.

Đi cùng xu hướng cao cấp hóa sản phẩm, SAB còn có dư địa để gia tăng giá bán khi nền kinh tế Việt Nam hoàn toàn khỏe mạnh trở lại. Trong khi đó, xu hướng giá nguyên liệu đầu vào thuận lợi như nhôm và lúa mạch – cùng với hoạt động hedging giá nguyên liệu của SAB – củng cố cơ sở chi phí trong trung hạn.

Theo quan điểm của VCSC, SAB có thể giới thiệu hoặc tái giới thiệu các sản phẩm cao cấp hơn trong tương lai gần nhằm củng cố các danh mục sản phẩm.

Sang năm 2021, đơn vị này dự báo doanh thu mảng bia SAB sẽ phục hồi 15% từ mức cơ sở thấp, sau đó đạt tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) 11% trong giai đoạn 2021-2023. Bên cạnh sự phục hồi của toàn ngành, VCSC kỳ vọng các sản phẩm mới của SAB – đặc biệt là ‘Saigon Chill’ (phân khúc cao cấp phổ thông) – sẽ hỗ trợ tăng trưởng doanh thu của công ty.

Dù vậy, SAB vẫn tiếp tục đối mặt với rủi ro thực thi chặt Nghị định 100 về phòng chống tác tại của rượu bia khi tham gia giao thông; doanh thu và khả năng sinh lời thấp hơn dự kiến do cạnh tranh gay gắt; thách thức trong việc cao cấp hóa danh mục sản phẩm nhằm tận dụng xu hướng cao cấp hóa hiện tại của khách hàng.

Bảo An/http://ttvn.toquoc.vn/

Từ khóa:

Gửi một bình luận

Bài viết liên quan

  • Thuận An tiếp tục đón ‘sóng’ bất động sản

    15/04/2021
  • BỆNH VIỆN FV TỔ CHỨC TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19 CHO 146 BÁC SĨ, NHÂN VIÊN TUYẾN ĐẦU CHỐNG DỊCH

    12/04/2021
  • TỌA ĐÀM “ĐÒN BẨY CHO LOGISTICS NÔNG SẢN ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG”: CÔNG BỐ MÔ HÌNH TRUNG TÂM LOGISTICS ĐẦU TIÊN PHỤC VỤ XUẤT KHẨU NÔNG SẢN

    11/04/2021
  • Herbalife Nutrition tổ chức Chương trình Ngôi Sao NFZH khuyến khích trẻ em ăn uống lành mạnh và chăm vận động ngay từ khi còn nhỏ.

    09/04/2021
  • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN NHÀ Ở TP.HCM & VÙNG PHỤ CẬN QUÝ 1/2021

    09/04/2021
  • Đồng chí Phạm Minh Chính giữ chức vụ Thủ tướng Chính phủ

    05/04/2021
  • Toàn văn phát biểu nhậm chức của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

    05/04/2021
  • Đồng chí Phạm Minh Chính được đề cử để Quốc hội bầu Thủ tướng

    05/04/2021
  • Những lợi thế giúp căn hộ Biên Hòa hút khách

    05/04/2021
  • LÀM SẠCH KHÔNG KHÍ TRONG NHÀ VỚI SƠN SUPERSHIELD DURACLEAN A+

    02/04/2021

Đối tác

  • Logo Dai Dung
  • Bimico
  • Hoang Anh Gia Lai Group
  • ACB BANK
  • XSKT Sóc Trăng
  • Logo
  • ACECOOK