Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Kê khai trung thực để đảm bảo quyền lợi của người được bảo hiểm

  Thứ Tư, Ngày 28 Tháng 8, 2019, 10:29
Kê khai trung thực  để đảm bảo quyền lợi của người được bảo hiểm

Ngày 24/8, tại huyện Cái Bè - Tiền Giang, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ, trao đổi thông tin về lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ (BHNT). Ông Bùi Gia Anh, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam chủ trì chia sẻ tại buổi trao đổi thông tin về lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ cho biết: doanh thu bảo hiểm nhân thọ trong 6 tháng đầu năm nay ước đạt 48.134 tỷ đồng, tăng 28%, trong đó, phí khai thác mới là 15.380 tỷ đồng, tăng 20%. Tổng doanh thu khai thác qua kênh ngân hàng (bancassurance) đạt 8.300 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 17,2%.

Cũng theo ông  Bùi Gia Anh, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, 6 tháng đầu năm 2019, doanh thu phí bảo hiểm toàn ngành đạt 71.147 tỷ đồng, tăng 24,3%. Tính đến 30/6/2019, tổng tài sản của các doanh nghiệp ngành bảo hiểm ước đạt 423.423 tỷ đồng, tăng 19%; tổng nguồn vốn chủ sở hữu ước đạt 91.456 tỷ đồng, tăng gần 29%. Đồng thời, các doanh nghiệp bảo hiểm đã tái đầu tư trở lại nền kinh tế 342.869 tỷ đồng, tăng 26%.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, các doanh nghiệp bảo hiểm đã chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 18.653 tỷ đồng, tăng 19%. Số lượng hợp đồng bảo hiểm khai thác mới đạt 1.220.462 hợp đồng, tăng 27% so với cùng kỳ. Tổng hợp đồng có hiệu lực cuối kỳ là 9.325.662 hợp đồng, tăng 16%. 
Dự tính măm 2019, ngành bảo hiểm đặt mục tiêu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với mức tăng trưởng doanh thu dự kiến tăng 20% so với năm 2018, số lượng đại lý bảo hiểm trên thị trường đã đạt 779.614 đại lý, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, số đại lý mới trong 6 tháng đầu năm 2019 là 124.502 đại lý.

Ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam 

Ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam trả lời các câu hỏi của phóng viên. 

Ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho rằng BHNT chính là giả pháp tài chính giúp cá nhân, gia đình sớm ổn định tài chính khi xảy ra những biến cố trong cuộc sống, đồng thời chia sẻ những vướng mắc và khó khăn, những vấn đề thường gặp trong ngành BHNT, có thể nói BHNT là một hình thức tương thân tương ái cao trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Tuy nhiên, nhiều câu hỏi đặt ra tại  hội thảo là trong thực tế cho rằng: nhiều đại lý vì áp lực doanh số, lợi nhuận, cốt yếu cho khách hàng ký hợp đồng để hưởng hoa hồng mà tư vấn không có tâm, không đầy đủ quy định... Khi rủi ro xảy ra, khách hàng không được chi trả quyền lợi bảo hiểm; Vấn đề đặt ra là vai trò, trách nhiệm của Hiệp hội Bảo hiểm; việc xử lý các đại lý tư vấn sai như thế nào?...

Về những vấn đề nêu trên cũng được ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam giải đáp cặn kẽ, bởi Hiệp hội Bảo hiểm và các công ty bảo hiểm luôn quan tâm nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho đại lý bảo hiểm và rất quyết liệt trong việc xử lý các Đại lý bảo hiểm vi phạm. Chính vì vậy mà cho đến nay, có tới hơn 8.000 đại lý bảo hiểm trong danh sách đại lý vi phạm chịu sự quản lý chấn chỉnh do có những sai phạm, không tuân thủ các quy định của công ty bảo hiểm, tư vấn không đầy đủ... dẫn đến tranh chấp quyền lợi bảo hiểm làm ảnh hưởng không chỉ khách hàng mà ảnh hưởng đến ngành bảo hiêm nói chung và các công ty bảo hiểm nói riêng.

Theo ông Dũng, các đại lý ngoài việc bị lập danh sách vi phạm, không được các công ty bảo hiểm ký hợp đồng đại lý trong thời gian nhất định, không được hoạt động trong lĩnh vực BHNT, còn phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định của từng công ty bảo hiểm.

Trên thực tế, có nhiều nguyên nhân xảy ra tranh chấp quyền lợi bảo hiểm giữa khách hàng và các công ty BHNT, nhưng nguyên nhân lớn nhất là khách hàng không kê khai trung thực thông tin cá nhân. Ví dụ như che giấu thông tin bệnh lý. Trong bảng câu hỏi thường có những câu hỏi về tiền sử bệnh tật, đã từng điều trị bệnh gì... nhưng nhiều khách hàng trả lời không đúng với thực tế. Việc kê khai không trung thực ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người được bảo hiểm, chính vì vậy cần kê khai trung thực để được đảm bảo quyền và lợi ích của mình. "Tuy nhiên, nếu sau khi điều tra, phát hiện ra đại lý bảo hiểm tư vấn sai, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của khách hàng thì các công ty bảo hiểm vẫn bảo đảm quyền lợi cho khách hàng mua BHNT, và nguyên tắc trung thực tuyệt đối là nguyên tắc quan trọng kinh doanh bảo hiểm", ông Dũng khẳng định.

Bởi trong thực tế, các doanh nghiệp thường từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm khi khách hàng không kê khai bệnh của mình. Khi mua bảo hiểm được một thời gian ngắn thì xảy ra sự cố, tử vong, sau đó các công ty bảo hiểm điều tra và biết được tiền sử bệnh tật của khách hàng nên từ chối chi trả quyền lợi, dẫn đến hậu quả là xảy ra tranh chấp quyền lợi bảo hiểm giữa hai bên. Hoặc có sự thay đổi nghề nghiệp, nơi ở nhưng không thông báo. Ví dụ như: khi mua bảo hiểm người đó làm nông nghiệp nhưng sau đó thay đổi sang nghề nguy hiểm hơn, độ rủi ro cao hơn ví dụ như đánh bắt cá xa bờ. Hoặc thay đổi nơi ở (ví dụ ra nước ngoài cư trú quá 03 tháng) dễ ảnh hưởng đến sức khỏe. Có thể khách hàng không cố tình mà do lỗi vô ý không biết, hoặc không xem kỹ hợp đồng bảo hiểm cũng dẫn đến hậu quả đáng tiếc là không được chi trả quyền lợi bảo hiểm.

Mặc dù không ít trường hợp khách hàng không hiểu và cho rằng bên bảo hiểm gây khó khăn, không muốn bồi thường nên để xảy ra tranh chấp đó là vấn đề thủ tục. Các chuyên gia cho rằng: nguyên tắc khi xảy sự cố thì khách hàng phải phối hợp với công ty bảo hiểm hoàn tất hồ sơ chi trả bồi thường. Một số nguyên nhân xảy ra tranh chấp khác như: Khách hàng trục lợi bảo hiểm, cố tình làm hồ sơ sai, tử vong do tai nạn, hoặc tự gây thương tích cho bản thân... 

Các chuyên gia cũng nêu lên một số vấn đề pháp lý, dự thảo sửa đổi bổ sung một số quy định trong ngành bảo hiểm cho phù hợp với thực tế cuộc sống, vì vậy cho nên khi có tranh chấp giữa khách hàng với công ty bảo hiểm, có một số khách hàng sau khi không thỏa thuận giải quyết được với doanh nghiệp thì có thể gửi đơn đến Hiệp hội Bảo hiệm Việt Nam để được hỗ trợ, hoặc khởi kiện tranh chấp ra tòa án để được giải quyết.

Tại Việt Nam hiện có 64 doanh nghiệp bảo hiểm, gồm 30 phi nhân thọ, 18 bảo hiểm nhân thọ, 2 doanh nghiệp tái bảo hiểm, 14 doanh nghiệp môi giới bảo hiểm.

Minh Trâm


 

 


 

 

Từ khóa:

Bài viết liên quan

Đối tác

  • Logo Dai Dung
  • Bimico
  • Hoang Anh Gia Lai Group
  • ACB BANK
  • XSKT Sóc Trăng
  • Logo
  • ACECOOK